Những rủi ro khi mở cửa hàng tạp hóa và cách khắc phục mà bất kỳ ai sắp hoặc đang kinh doanh cần biết. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết sau đây của NPP Thuận Phong!
Một số rủi ro khi mở cửa hàng tạp hóa và cách khắc phục
1. Hàng khó bán, ế ẩm – rủi ro khi mở tạp hóa nhiều người gặp
Đây là một rủi ro mà tất cả mọi chủ tạp hóa đều lo lắng và không muốn gặp phải. Tuy nhiên, điều này vẫn xảy ra ở một số thời kỳ với một số cửa hàng. Tình trạng hàng hóa khó bán, ế ẩm, tồn đọng, hết date… gây lỗ vốn cho quá trình hoạt động kinh doanh.
Vì sao lại xảy ra tình trạng này? Chắc hẳn có rất nhiều nguyên nhân để gây ra tình trạng ế ẩm này. Có thể là do:
– Mặt hàng nhập không phù hợp thị hiếu của người dân tại khu vực
– Giá cả bán đắt hơn so với cửa hàng khác
– Vị trí cửa hàng không thu hút được khách đến mua
– Chất lượng sản phẩm không đảm bảo nên khách dùng 1 lần không quay lại
– Bị đứt nguồn hàng nhiều lần, khách hỏi không có nên họ chuyển nơi mua khác
Kinh doanh tạp hóa có nhiều rủi ro cần chủ tạp hóa nắm bắt và giải quyết
2. Vốn ít, không đủ xoay vòng để nhập hàng kế tiếp
Để duy trì kinh doanh của hàng tạp hóa hiệu quả, việc có đủ nguồn vốn để xoay vòng là rất quan trọng. Tuy nhiên, trong một số hoàn cảnh, các chủ cửa hàng tạp hóa bị thiếu hụt nguồn vốn, không thể xoay vòng dòng tiền để nhập hàng. Vì thế bỏ lỡ mất cơ hội kinh doanh, không còn cơ hội cạnh tranh với các đối thủ tạp hóa khác trong khu vực. Đặc biệt, vào các dịp lễ, Tết cần một nguồn hàng lớn, nếu xảy ra sẽ gây tổn thất nặng nề, làm tổn thất không nhỏ đến doanh thu cửa hàng.
3. Quản lý lỏng lẻo gây mất hàng hóa
Do số lượng hàng hoá rất nhiều loại, mà thường cửa hàng tạp hóa chỉ có 1-2 người phụ trách nên việc xảy ra mất mát là khó tránh khỏi. Nắm được tồn kho và toàn bộ thông tin về sản phẩm có tại cửa hàng chính là một bài toán khó của các chủ cửa hàng tạp hoá. Nếu không quản lý được hàng tồn kho, việc mất hàng không được phát hiện, sẽ gây tổn thất đến lợi nhuận cửa hàng. Mặt khác, khi không kiểm tra được tồn kho và hạn sử dụng, rất dễ gặp phải hàng bị quá hạn, hết date, chuột gặm, gián nhấm, ẩm mốc, rách…dẫn đến phải bỏ hàng gây thua lỗ.
4. Nhập hàng số lượng lớn phải tốn nhiều chi phí đầu tư
Nhiều công ty hoặc đơn vị phân phối yêu cầu phải nhập nhiều hàng cùng 1 lúc thì mới được giá tốt. Việc ôm hàng số lượng lớn có thể gây ra nhiều rủi ro. Nếu không tiêu thụ nhanh sẽ dễ hết hạn sử dụng. Nhập nhiều hàng cũng có nguy cơ tồn kho tăng lên, không còn vốn nhập hàng mới.
Những cách khắc phục rủi ro khi mở hàng tạp hóa
Những rủi ro luôn tiềm ẩn ở bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào. Tuy nhiên, để kinh doanh thành công, các chủ cửa hàng tạp hóa cần nhận biết những mối rủi ro này và tìm kiếm những giải pháp để khắc phục.
Nhà phân phối Thuận Phong sẽ chỉ ra một số những phương pháp khắc phục rủi ro khi mở cửa hàng tạp hóa mà các anh chị có thể tham khảo. Từ đó áp dụng vào thực tế việc kinh doanh của cửa hàng mình.
1. Lập danh mục sản phẩm và quản lý sát sao
Lên danh mục toàn bộ hàng hóa của cửa hàng tạp hoá và theo dõi sát sao về số lượng hàng bán mỗi ngày là một việc làm cần thiết. Các chủ tiệm cần phải quản lý hàng hóa theo nhiều yếu tố khác nhau: từ giá bán, số lượng, nhà cung cấp, số lượng tồn kho, số lượng hết date, sản phẩm kinh doanh đang “hot”,… để có được những chiến lược bán hàng phù hợp trong các giai đoạn khác nhau.
2. Bày trí cửa hàng gọn gàng, khoa học, dễ kiểm soát
Bày trí các kệ đựng hàng ngăn nắp, khoa học, chia theo khu vực hàng hóa khác nhau. Việc trưng bày hàng hóa một cách thu hút, khoa học sẽ thuận lợi cho người mua hàng tìm kiếm và cân nhắc sản phẩm. Việc này vừa dễ dàng quản lý hàng hóa, vừa giúp quan sát hàng cũ, hỏng, lại giúp người mua dễ chọn lựa được sản phẩm phù hợp với mình. Việc này cũng làm gia tăng sự yêu thích của khách hàng với cửa hàng.
3. Nắm rõ nhu cầu của khách hàng tại khu vực
Thông qua việc kiểm tra lại danh sách hàng hóa, chủ cửa hàng sẽ nắm được nhu cầu mua sắm của khách hàng tại khu vực. Biết rõ những mặt hàng nào bán chạy, mặt hàng nào ế ẩm để có quyết định nhập hàng đúng đắn hơn. Ngoài ra cũng biết tận dụng những sản phẩm kinh doanh dang hot để có chiến lược bán hàng đột phá doanh thu.
4. Tìm nhà phân phối hàng hóa phù hợp
Việc tìm được nguồn cung hàng hóa chất lượng, ổn định là rất quan trọng. Để tránh nguồn hàng bị đứt gãy, hãy lựa chọn thật kỹ các đầu mối cung cấp. Tận dụng thật tốt các chương trình khuyến mãi, các combo ưu đãi từ các nhà phân phối tại khu vực bạn sinh sống để nhập hàng giá tốt.
Trên đây là những rủi ro khi mở cửa hàng tạp hóa và cách khắc phục theo gợi ý từ nhà phân phối Thuận Phong. Nếu cần nguồn hàng tiêu dùng giá tốt, chuẩn chính hãng, giá phải chăng, các chủ cửa hàng hãy liên hệ với NPP Thuận Phong! Nhà phân phối Thuận Phong – đơn vị cung cấp hàng tiêu dùng uy tín tại khu vực Ninh Bình.
NHÀ PHÂN PHỐI THUẬN PHONG NINH BÌNH
Địa chỉ văn phòng: Số 08 đường Ninh Tốn, Ninh Phúc,Thành phố Ninh Bình
Facebook: Nhà phân phối Thuận Phong
Địa chỉ kho hàng:
– KHO 1: Số 215 đường Ninh Tốn, Ninh Phúc, Tp.Ninh Bình.
– KHO 2: Đường 10, Khánh An, huyện Yên Khánh, TP.Ninh Bình.
– KHO 3: Đường 10, xóm 4, Khánh Cư, huyện Yên Khánh, TP.Ninh Bình.
Điện thoại: 0816323535
Gmail: nppthuanphong@gmail.com